ช่วยกันดูแลและปลูกฝังกับเด็กๆ ครับพี่น้อง

เมื่อ 2 วันก่อน ไปซื้อสินค้าที่ Macro ขณะกำลังต่อคิวเพื่อจ่ายเงิน ได้ยินเสียงแม่บอกกับลูกสาวว่า “ไปเข้าคิวรอแม่เลย” แม่ก็อยู่ข้างๆ นั้นแหละ เด็กหญิงเชื่อแม่ จึงไปเข้าคิว แต่ไม่ได้ไปต่อที่คนสุดท้าย มายืนแทรกหน้าผมเลย…. แม่ที่อยู่ข้างๆ หันมาพูดกับลูกอีกว่า “แม่เหมื่อยจัง” พนักงานคิดเงินก็ทำหน้าที่ไปเรื่อยๆ ก่อนจะถึงคิวของ แม่และเด็ก… ผมจึงตัดสินใจบอกกับแม่เขาไปว่า “ขอโทษครับ…เป็นคิวของผมก่อนน่ะครับ คุณมาหลังผม ควรได้คิวหลังจากผมครับ” โชคดีจังที่แม่และเด็กปฏิบัติตามด้วยดี(กลัวถูกด่ากลับเหมือนกัน ทำใจไว้แล้ว) เขาทำตามที่ผมได้พูดบอก ให้เกียรติและเคารพต่อกัน
… หลังจากนั้นผมจึงคิดต่อไปอีกว่า เด็กๆ คงไม่รู้เรื่องคิวมากเท่าไหร่หรอก ดังนั้นเราซึ่งเป็นผู้ใหญ่ รู้อะไรถูกผิดอะไรถูกมามากแล้ว เราควรบอกเด็กๆ ว่าเขาควรจะทำอะไร อะไรที่ดี อะไรที่ไม่ดี ถ้าเด็กๆ ได้มีวินัย อนาคตเขาจะเป็นผู้ใหญ่ที่มีวินัยด้วย ผมคิดอย่างนั้นครับ…

ใส่ความเห็น

