แข่งหุ่นยนต์ WRO 2009 ตอนที่ 2

ถึงบ้านราวๆ 4 ทุ่มกว่าๆ ไปแข่งขันสวมผ้าปิดจมูกเกือบตลอดเวลา กลัวจะเป็นไข้หวัดหมู เขาว่าที่ มทส. เป็นแหล่งแพร่เชื้ออีกที่หนึ่งและเขามีคำขวัญรณรงค์ว่า “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อย่าดื้อ” (ที่โรงเรียนมีว่า “ออกกำลังกาย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อ่านหนังสือที่บ้าน”) ช่วงการแข่งขันค่อนข้างตึงเครีอดทำให้อุณหภูมิในร่างกายมันสูงขึ้น ก็ทำให้วิตกว่าเราเป็นไข้หวัดหมูแล้วแน่เลย(แต่สุดท้ายกลับถึงบ้านก็ยังไม่เป็น…วิตกมากไป)
korat02
กลับมาที่การแข่งขันในรอบแรก
วันที่ 16 ทีมหุ่นยนต์ของเราถึงแม้ว่าจะซ้อมมานานและหนัก แต่การแข่งขันหุ่ยยนต์แต่ละครั้ง เด็ก ๆ จะต้องเป็นผู้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสนามเอง korat03เราส่งทีมแข่งไป 5 ทีม สามารถผ่านรอบแรกมาได้ทั้งหมด หุ่นยนต์ของเรามีความแน่นอนแต่วิ่งช้าเมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ ที่ลงแข่งขันในรอบนี้ (วันนี้ของเพียงให้เข้ารอบไปก่อน) ช่วงเย็นหลังจากแข่งขันเสร็จ ผมให้เด็กๆ แก้ไขโครงสร้่างหุ่นยนต์และโปรแกรมนิดหน่อย korat04_resize เพื่อให้หุ่นวิ่งเร็วขึ้น เพราะถ้าวิ่งเหมือนวันนี้ยังไงพรุ่งนี้ก็แพ้ ปรากฎว่า 1 ชม ที่มีเวลาซ้อมช่วงเย็นเด็กๆ สามารถแก้ไขและสามารถควบคุมหุ่นให้วิ่งได้เร็วขึ้น(สวรรค์เป็นใจ) ปกติถ้าหุ่นยนต์วิ่งเร็วจะควบคุมหุ่นยนต์ยาก

รอบชิงชนะเลิศ
ผมไม่อยากคาดหวังอะไรเลย เพราะได้เห็นหุ่นยนต์ของทีมอื่นๆ แล้วเขาวิ่งเร็วมากเดาๆ ดูอยูที่ไม่ต่ำกว่า 15 วินาที ซึ่งทีมเราที่เคยทำได้มันตั้ง 19 วิแหนะ แต่ก็ดูเด็กๆ ซ้อมไปเรื่อยๆ หุ่นยนต์ของเราก็ยังชูทปิงปองไม่แน่นอน เข้าบ้างไม่เข้าบ้างแต่ไม่เข้ามากกว่า ส่วนทีมอื่นๆ ก็เหมือนกัน การแข่งขันรอบชิงครั้งแรกผ่านไป ผลคะแนนที่ออกมายัง 50/50 อยู่เราก็ยังมีโอกาส(แต่ไม่อยากหวัง เพราะหุ่นเราวิ่งช้ากว่า) ขณะกำลังแข่งชิงชนะเลิศรอบที่สอง ผมบอกกับคูณครูธว่า “ถ้า 12 ปีแข่งเสร็จ เรากลับเลยเน๊าะ ไม่ต้องรอเอาใบประกาศหรอก” พูดยังไม่ทันขาดคำ หุ่นยนต์ของทีมเรา MC robot5 ชูทลูกปิงปองลง ทำคะแนนรวมได้ 180 วิ่งความเร็ว 16 วิ (โอ้ พระเจ้า) ผมต้องนั่งลงแล้วกลับมาลุ้นทีมของเราอีกครั้ง
korat05_resize
บทสรุป
แล้วเราก็ชนะเลิศ แบบที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน ทุกๆ ทีมที่แข่งไม่มีใครสามารถชูทลูกปิงปองเข้าได้เลย (เหมือนมีมนต์ดำมามือมาปิดห่วงไว้ ช่วยให้เราชนะการแข่งขัน)
korat06_resize
– ขอชมเชยเด็กๆ ที่อดทน ขยันฝึกซ้อม สามารถแก้ปัญหาในสนามได้
– ขอบคุณผู้ปกครอง ครูทุกท่านและท่านผู้อำนวยการที่ให้การสนับสนุน

One thought on “แข่งหุ่นยนต์ WRO 2009 ตอนที่ 2

ใส่ความเห็น

